Lượt xem: 317

Niềm vui chung từ trái sầu riêng

Gần đây, trên địa bàn huyện Kế Sách được cấp nhiều mã số vùng trồng sầu riêng, lại được doanh nghiệp ký kết tiêu thụ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cùng với đó, giá bán loại trái cây này ở mức cao đã giúp nhiều nhà vườn phấn khởi.

 


Nhà vườn sầu riêng Kế Sách với 1 vụ mùa bội thu.

 

    Canh tác sầu riêng hơn 10 năm, chưa năm nào ông Võ Văn Hai ở xã Xuân Hòa bán sầu riêng sớm với giá trung bình 90.000 - 135.000 đồng/kg như vừa qua. Với 3,6 ha diện tích trồng sầu riêng Ri 6 và Mỏn thon, năng suất 70 tấn, sau khi trừ chi phí gia đình ông còn lời gần 7 tỷ đồng. Niềm vui được nhân lên gấp bội, khi vườn của ông nằm trong số 37,8 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

    Ông Võ Văn Hai chia sẻ: Sầu riêng trồng ở Kế Sách vốn khác biệt bởi thổ nhưỡng, lại được những người dân giàu kinh nghiệm chăm sóc nên càng thêm ngon. Việc sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch đang mở ra cơ hội rất lớn cho nông dân chúng tôi. Tới đây, gia đình sẽ tiếp tục canh tác theo hướng an toàn thực phẩm, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu; từ đó, giá trị của trái sầu riêng sẽ được tăng lên nhiều lần và bà con sẽ làm giàu trên chính mảnh vườn của mình.

    Theo bà con chia sẻ, năm nay năng suất sầu riêng đạt cao, bình quân vào khoảng 25 - 30 tấn trái/ha, tăng 5 - 10 tấn so với các niên vụ trước. Đặc biệt, giá đầu vụ ở mức cao kỷ lục là 100.000 đồng/kg đối với Ri 6 và 135.000 đồng/kg đối với Mỏn thon, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện một số địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ đang bước vào vụ thu hoạch, tuy giá có giảm nhưng vẫn ở mức khá cao.

    Tỉnh Sóc Trăng có 1.257 ha trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu tại xã Xuân Hòa và xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, trong đó, diện tích sầu riêng cho trái trên 600 ha, ước sản lượng trên 15.000 tấn/năm. Cuối năm 2022, địa phương có 3 mã số vùng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc với diện tích gần 40 ha. Để đảm bảo đạt yêu cầu xuất khẩu, bà con nhà vườn được cấp mã vùng trồng rất chú trọng chăm sóc theo quy trình kỹ thuật mà nước nhập khẩu yêu cầu, từ bón phân, tỉa hoa và dưỡng trái… nhằm tạo ra những sản phẩm vừa ngon vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

    Đồng chí Vũ Bá Quan - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kế Sách cho biết: Chúng tôi đang hoàn tất thủ tục để xin cấp thêm 3 mã số vùng trồng nữa. Đây là điều kiện để địa phương mở rộng liên kết, tiêu thụ với doanh nghiệp xuất khẩu, qua đó đưa sản phẩm xuất khẩu chính ngạch nhiều hơn; đồng thời, hướng dẫn bà con canh tác theo hướng an toàn, chất lượng.

    Còn khoảng hơn một tháng nữa mới vào chính vụ sầu riêng, nhưng theo đánh giá của nhiều nhà vườn thì năm nay năng suất, chất lượng trái tăng nhiều so với các mùa vụ trước. Năm nay, nhà vườn có giấy thông hành, lại có doanh nghiệp ký kết tiêu thụ và nguồn trái cây dồi dào để xuất khẩu, những điều này hứa hẹn một năm bội thu của thị trường sầu riêng ở huyện Kế Sách.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 7657
  • Trong tuần: 78,364
  • Tất cả: 11,801,684